Ở một đất nước nổi tiếng với cơm, cá và súp miso, chiếc bánh mì lát nướng đôi khi lại là một vấn đề rất lớn.
Một chiếc bánh mì lát nướng hoàn hảo không chỉ là nỗi ám ảnh ở Nhật Bản. Đó là một cơ hội kinh doanh.
Trong vài năm qua, đã có một sự bùng nổ ngầm, theo đuổi việc làm sao để làm nóng lại một lát bánh mì một cách chuyên nghiệp. Từ những máy nướng bánh cao cấp, những lát bánh cao cấp, đến các quán cà phê phục vụ cho những người sành ăn tìm kiếm sự thỏa mãn.
Cuộc cạnh tranh kéo theo sự ra đời của chiếc máy nướng bánh mì TO-ST1-T. Nó được thiết kế với chỉ một nhiệm vụ: tạo miếng bánh mì lát nướng duy nhất, hoàn hảo. Do Tập đoàn điện tử Mitsubishi sản xuất, một hãng được biết đến nhiều hơn với tủ lạnh và nồi cơm điện.
Chiếc máy Bread Bread đã lên kệ vào tháng trước, bán lẻ với giá khoảng 29.000 yên ~ 30.000 yên (hơn 6 triệu). Nghe có vẻ đắt đỏ, nhưng người tiêu dùng Nhật Bản đã quen trả giá cao cho máy nướng bánh; chiếc máy Balmuda thông dụng cũng đã ra mắt vài năm trước, được bán với giá khoảng 5 triệu.
“Chúng tôi muốn tập trung vào một lát và tạo ra với nó một cách tôn trọng”, Akihiro Iwahara, người phụ trách phát triển kỹ thuật tại bộ phận thiết bị gia dụng của Mitsubishi Electric nói. “Công nghệ và bí quyết với nồi cơm điện, đã giúp chúng tôi tìm ra cách nướng và giữ ẩm”.
Điều đó rất quan trọng. Máy nướng của Balmuda sử dụng một lượng nước nhỏ để bánh không bị khô. Còn máy của Mitsubishi Electric lại sử dụng một phương pháp khác, nó đặt một lát bánh bên trong hộp kim loại, và truyền nhiệt qua hai tấm ở nhiệt độ tới 260°C.
“Không có gì mê hoặc hơn miếng bánh mì nướng hoàn hảo”, Kaori Kajita, người sáng lập Hiệp hội bánh mì bơ Nhật Bản nói. “Bạn không thể giúp gì ngoài việc hoan hỉ với nó”.
Được gọi là 食パン (Shoku pan), bánh mì vuông kiểu Nhật đã xuất hiện trong nhiều năm. Sự bùng nổ của máy nướng bánh mì, có nguồn gốc từ sự mong muốn có một chiếc bánh mì mềm, dai, có vị và cảm giác như mới ra khỏi lò của thợ làm bánh, Kajita nói.
Để đáp ứng nhu cầu về bột bánh mì, các doanh nghiệp đang đưa ra các sản phẩm và dịch vụ mới. Sakimoto, một tiệm bánh chuyên về shoku pan, đặt chỗ cho những chiếc bánh được nướng cẩn thận có giá đến 8,20 USD. Trung tâm Baker, một quán cà phê ở Ginza, họ còn cho phép thực khách chọn một chiếc bánh mì theo yêu cầu cá nhân, để có thể sử dụng trong bữa của họ.
Đằng sau sự bùng nổ của bánh mì nướng là sự thay đổi lớn hơn trong thói quen ăn uống. Mặc dù bữa sáng truyền thống của Nhật Bản có thể bao gồm cơm, cá nướng và súp miso, nhưng ngày nay nó trở nên ít phổ biến hơn. Phần lớn mọi người (khoảng 51%) lại thích bánh mì vào buổi sáng, theo dữ liệu của NRI Group.
Ví như Masahiko Shoji, 42 tuổi, một giảng viên đại học, anh ta nói rằng, mình đã ăn nhiều bánh mì hơn sau khi mua Balmuda. Và giờ thì anh ấy lại háo hức dùng thử tiện ích cao cấp mới của Mitsubishi Electric. Anh nọi, “bạn không thể trở lại lò nướng bánh thông thường nữa”.
“Có rất nhiều người tìm kiếm sự chọn lọc, và một trải nghiệm tinh tế”, Hiroaki Higuchi, Tổng giám đốc tiếp thị tại Mitsubishi Electric cho biết.
Kinh dị, đắt gấp 6 lần những chiếc loại xịn sò khác.
Nhật là lị, bảo sao hàng made in Japan second hand luôn hút khách.