Toyota thay đổi cuộc chơi bằng pin thể rắn

Và không chỉ là đi lâu, sạc nhanh, mà còn là vấn đề an toàn, thứ mà Toyota đem tới cho chúng ta. Nó sẽ thay đổi cuộc chơi của các loại xe điện, và có khi là cả nền công nghiệp thế giới này.

Pin Lithium-ion thông thường luôn phải đối mặt với một thực tại: Quãng đường duy chuyển ngắn, thời gian sạc quá dài. Công nghệ mới này của Toyota chính là giải pháp tiềm năng cho vấn đề đó. Vốn dĩ, họ đã có kế hoạch trở thành công ty đầu tiên bán xe điện trang bị pin thể rắn vào đầu năm 2020. Nhưng giờ họ thông báo, sẽ giới thiệu một nguyên mẫu mới vào năm 2021.

Xe điện mà Toyota đang phát triển sẽ có phạm vi hoạt động cao hơn gấp đôi, so với xe chạy bằng pin lithium-ion thông thường trong cùng điều kiện. Và xe được hoàn thiện mà không làm mất đi không gian bên trong, ngay cả với chiếc xe nhỏ gọn nhất.

Pin thể rắn được kỳ vọng trở thành giải pháp thay thế khả thi cho pin lithium-ion, loại sử dụng dung dịch điện phân dạng nước. Công nghệ mới này sẽ làm giảm nguy cơ hỏa hoạn, và đưa mật độ năng lượng lên cấp số nhân (năng lượng được đo so với trọng lượng pin).

Mất khoảng 10 phút để sạc một chiếc xe điện được trang bị pin thể rắn, giảm 2/3 thời gian sạc lại. Pin có thể kéo dài quãng đường lái của một chiếc xe điện nhỏ gọn, trong khi vẫn giữ được chỗ để chân.

Toyota hiện đang đứng đầu bảng xếp hạng toàn cầu với hơn 1.000 bằng sáng chế liên quan đến pin thể rắn. Hãng Nissan Motor cũng đang có kế hoạch phát triển pin thể rắn của riêng mình, để cung cấp năng lượng cho một chiếc xe thực tế vào năm 2028.

Và người ta dự đoán, việc chuyển hướng sang công nghệ pin mới, cũng sẽ có ảnh hưởng đến các công ty trong chuỗi cung ứng.

Các nhà sản xuất vật liệu ô tô Nhật Bản đang gấp rút thiết lập cơ sở hạ tầng cần thiết, để cung cấp cho các nhà sản xuất ô tô. Mitsui Mining and Smelting, thường được gọi là Mitsui Kinzoku, sẽ thành lập một cơ sở thí điểm sản xuất chất điện phân rắn cho pin.

Địa điểm sản xuất, đặt tại một trung tâm R&D (nghiên cứu và phát triển) ở tỉnh Saitama, sẽ có thể sản xuất hàng chục tấn chất điện phân rắn hàng năm vào năm tới, đủ để đáp ứng các đơn đặt hàng.

Công ty dầu khí Idemitsu Kosan đang lắp đặt thiết bị sản xuất chất điện phân rắn tại tỉnh Chiba với mục tiêu bắt đầu hoạt động vào năm tới. Sản xuất chất điện phân rắn đòi hỏi phải làm rắn sulfua, đây là một đặc sản của ngành công nghiệp hóa chất và kim loại. Sumitomo Chemical cũng đang phát triển vật liệu này.

Các nhà sản xuất Nhật Bản như Sony và Panasonic đã đi tiên phong trong việc thương mại hóa các cell pin cho xe. Nhưng kể từ cuối những năm 2000, các đối thủ từ Trung Quốc đã nổi lên. Công ty Contemporary Amperex Technology (CATL) hiện là nhà cung cấp pin lithium ion lớn nhất thế giới. Asahi Kasei của Nhật Bản, từng là công ty dẫn đầu toàn cầu về vật liệu tách pin, đã phải từ bỏ ngôi vương vào năm ngoái cho Shanghai Energy.

Các phương tiện sử dụng điện được dự đoán sẽ trở nên phổ biến, trong bối cảnh toàn cầu đang chuyển hướng loại bỏ khí carbon. Chính phủ Nhật Bản đã và đang khuyến khích sự phát triển trong nước của pin thể rắn, với nhận định rằng, phần lớn công nghệ liên quan đến hiệu suất ô tô sẽ bị phụ thuộc vào Trung Quốc nếu hiện trạng được giữ nguyên.

Chính phủ Nhật Bản đang tập hợp một quỹ khoảng 2 nghìn tỷ Yên (tương đương với 19,2 tỷ USD) để hỗ trợ công nghệ loại bỏ cacbon. Các nhà hoạch định chính sách sẽ xem xét sử dụng hàng trăm tỷ Yên trong khoản tiền đó để tài trợ cho việc phát triển các loại pin mới.

Mục tiêu là hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng để sản xuất hàng loạt ở Nhật Bản. Do pin thể rắn sử dụng vật liệu lithium, một chất có trữ lượng hạn chế trên toàn cầu, nên chính phủ sẽ hỗ trợ mua sắm vật liệu này.

Phần còn lại của thế giới cũng đang làm theo. Volkswagen của Đức có kế hoạch sản xuất pin thể rắn sớm nhất vào năm 2025 thông qua liên doanh với một công ty khởi nghiệp của Mỹ.

Tập đoàn công nghệ Trung Quốc QingTao Energy Development sẽ chi hơn 1 tỷ nhân dân tệ (153 triệu USD) vào R&D của pin thể rắn, cùng các lĩnh vực khác. Khoản đầu tư sẽ kéo dài trong ba năm bắt đầu từ năm 2021.

Share this article
0
Share
Shareable URL
Prev Post

Danh hài Nhật Bản Masao Komatsu qua đời

Next Post

Aspark Owl: Siêu xe điện “tăng tốc nhanh nhất thế giới”

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Read next
Chú ý: website có sử dụng cookies, tìm hiểu về chính sách tại đây.