Một nghiên cứu gần đây cho thấy, số ca nhiễm covid-19 liên quan đến chiến dịch kích cầu du lịch Go To Travel đã tăng gần 7 lần, sau khi chính phủ Nhật Bản bắt đầu chương trình trợ cấp nhằm thúc đẩy thúc đẩy du lịch trong nước vào tháng Bảy.
Nghiên cứu trên là của hai giáo sư Hiroshi Nishiura và Asami Anzai thuộc Đại học Kyoto, đăng trên tạp chí Y học Lâm sàng: “Mặc dù đợt dịch thứ hai ở Nhật Bản đã bắt đầu giảm vào giữa tháng 8, nhưng du lịch trong nước được cải thiện có thể đã góp phần làm gia tăng các trường hợp COVID-19 liên quan đến du lịch”.
Họ đã phân tích số lượng virus hàng ngày trước và sau chiến dịch “Go To Travel”, do Thủ tướng Yoshihide Suga đứng đầu, đã chi trả một nửa chi phí du lịch một cách hiệu quả.
Chương trình được đưa ra vào ngày 22/7 nhằm hỗ trợ ngành du lịch, sau khi Nhật Bản bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Nhưng chính phủ đã phải tạm dừng chiến dịch trên toàn quốc vào cuối tháng 12, do sự bùng phát mạnh mẽ trở lại của đại dịch. Khi đó, ông Suga đã rất miễn cưỡng thay đổi hướng đi cho đến phút cuối cùng.
Các nhà nghiên cứu đã phân tích hoạt động đi lại của khoảng 4.000 người từ 24 tỉnh của Nhật Bản nhiễm COVID-19 từ tháng 5 đến tháng 8 năm ngoái.
Tổng cộng 817 người đã vượt qua biên giới của tỉnh, hoặc tiếp xúc với những người đã từng nhiễm.
Họ so sánh số ca nhiễm virus trước – từ ngày 22/6 đến ngày 21/7 – và sau khi kế hoạch du lịch được triển khai.
Nghiên cứu cho thấy, số ca nhiễm trùng hàng ngày liên quan đến du lịch ở Nhật Bản đã tăng gấp 3 lần sau khi bắt đầu chiến dịch.
Khi nói đến các trường hợp virus liên quan đến du lịch, trái ngược với những trường hợp liên quan đến các chuyến công tác, chúng tăng tối đa 6,8 lần.
“Điều rất tự nhiên là, càng tăng cường sự di chuyển của mọi người trên các khu vực địa lý rộng hơn, sẽ tạo điều kiện cho tiếp xúc nhiều hơn” và lây lan virus, họ cho biết.